Những cách bảo vệ mắt mà bạn không thể bỏ qua

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Ths.BS LÊ VIẾT TRÍ

Tư vấn chuyên môn

Cách bảo vệ mắt Không nhìn lâu vào màn hình máy tính

Bạn sẽ thấy rằng khi nhìn quá lâu vào màn hình máy tính sẽ làm cho mắt bạn bị khô, mệt mỏi và bị nhức đầu. Nếu công việc của bạn thường xuyên phải tiếp xúc với máy tính thì bạn nên theo nguyên tắc 20-20-20. Nghĩa là cứ 20 phút bạn nghỉ mắt 20 giây. Thời gian 20 giây này bạn hãy hướng mắt nhìn tập trung vào một vật gì cách xa mắt bạn khoảng 20 feet ( 60cm) để mắt được nghỉ ngơi và điều tiết lại.

Không làm việc với máy vi tính quá lâu

Không nên xem phim, chơi game quá lâu – cách bảo vệ mắt

Mặc dù chưa có một nghiên cứu dài hạn nào xác định xem phim, chơi game sẽ gây tổn hại gì đến mắt. Tuy nhiên nếu xem phim hoặc chơi game quá lâu sẽ có nhiều người thấy nhức đầu, chóng mặt…. Đây có thể là những dấu hiệu tiên khởi cảnh báo nhận thức giảm, thị lực kém mà bạn không hề hay biết. Trước khi có một thông báo chính thức từ các nhà khoa học, bạn hãy tự bảo vệ đôi mắt của mình bằng cách không xem phim hoặc chơi game quá lâu, đặc biệt là các game 3D.

Chơi game thường khiến bạn phải tập trung cao độ, nếu để lâu sẽ gây hại cho mắt

Đeo kính râm bảo vệ mắt khi ra nắng

Kính râm không chỉ là vật dụng đeo để tăng vẻ thời trang mà còn dùng để bảo vệ mắt. Không chỉ là làn da của bạn mà đôi mắt cũng cần được bảo vệ dưới ánh nắng mặt trời. Nếu mắt tiếp xúc với nắng nhiều sẽ bị tia UVA và UVB làm mộng mắt, ung thư da mi, đục nhân mắt, thoái hóa điểm vàng,….tổn hại đến giác mạc. Do đó bạn nên chọn loại kính râm có độ phủ lớn, có thể chạm đến thái dương của bạn, kế đó là chọn loại tròng kính có thể cản được cả tia UVA & UVB một cách tốt nhất.

Đeo kính bảo vệ mắt khi ra ngoài

Khám mắt ngay khi thấy dấu hiệu bất thường

  • Quầng sáng xung quanh mắt hoặc ánh sáng chói: Khi bạn nhận thấy tình tràn này thì có thể là do sự biến đổi sinh lý bình thường. Những cũng có thể là do bạn đeo kính, sử dụng kính áp tròng cũng bị hiện tượng trên. Còn nếu tệ hơn thì cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn bị đục thủy tinh thể. 
  • Thoái hóa điểm vàng: bạn sẽ thấy những điểm đen mờ ngay giữa mắt, khó nhìn rõ, mắt có cảm giác khó chịu khi đi từ vùng sáng đến vùng tối hơn. Thoái hóa điểm vàng không phải lúc nào cũng gây mù, nhưng sẽ gây khó khăn cho bạn trong sinh hoạt hàng ngày. 
  • Chắp mắt: nếu bạn thấy có một nốt đỏ, mềm, đau, khó chịu… ở cuối mi mắt, có thể bạn đã bị chắp mắt. Đây là một bệnh do tuyến của sụn mi bị bít tắc. 
Khám mắt kiểm tra tình trạng mắt với bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm

Có rất nhiều triệu chứng khác xuất hiện liên quan đến các bệnh ở mắt. Nếu bạn không biết tình trạng của mình là tốt hay xấu thì hãy đến bác sĩ nhãn khoa. Bác sĩ sẽ khám mắt để kiểm tra các vấn đề bạn mắc phải và điều trị cho bạn kịp thời để bảo vệ mắt.

Khám mắt định kỳ tại phòng khám chuyên khoa – cách bảo vệ mắt

Thực tế có nhiều người không quan tâm bảo vệ mắt của mình cho đến khi thấy thị lực bị giảm sút trầm trọng. Một số bệnh như: tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng… làm cho bạn không đọc được những dòng chữ nhỏ và cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù lòa. Đó là lý do vì sao bác sĩ nhãn khoa khuyến cáo bạn nên đi khám mắt định kỳ từ 1 – 2 năm/lần. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện bệnh và điều trị sớm nhất có thể.

Kiểm tra tình trạng mắt với hệ thống máy móc chuyên dụng

Bổ sung dưỡng chất cần thiết cho mắt

Ngoài các lưu ý ở trên thì việc bổ sung những dưỡng chất cần thiết để bảo vệ mắt là điều rất cần thiết. Do đó bạn nên ăn nhiều rau cải xanh, trái cây, các loại thực phẩm giàu chất oxy hóa.. Bỏ hút thuốc, hạn chế uống rượu bia hay sử dụng các chất kinh thích khác để đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung bằng các thực phẩm chức năng bổ mắt. Tuy nhiên, hãy nhớ tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ trước khi mua và sử dụng để đảm bảo an toàn cho đôi mắt.

Bổ sung những loại thực phẩm tốt cho mắt
  • Tập thể dục cho mắt – Cách bảo vệ mắt

Ngoài tập thể dục cho cơ thể thì bạn cũng hãy nhớ việc tập thể dục cho đôi mắt của mình.  Hiện nay không khó để bạn có thể tìm được các bài tập luyện tập dành cho mắt. Hãy dành thời gian để luyện tập giúp cho đôi mắt được khỏe hơn. Các bài tập này chỉ mất từ 10 – 20 phút mà thôi.

Hy vọng với những thông tin về cách bảo vệ mắt mà bài viết này chia sẻ, bạn sẽ giúp bạn biết được cách chăm sóc và bảo vệ đôi mắt của mình đúng cách, để luôn có một đôi mắt thật khỏe mạnh.

*_Thông tin bài viết mang tính chất tham khảo chung cho tất cả khách hàng, tuy nhiên tùy vào cơ địa mỗi người sẽ khác nhau, để chỉnh xác nhất bạn nên đặt lịch hoặc đến bệnh viện để bác sĩ chuyên môn tư vấn trực tiếp.

Bình Luận

Gọi điện Báo giá Ưu đãi